Homepage
  Hôm nay thứ Hai, 21-8-2017
English   Tieng Viet  
abc
 
  • Đăng ký học Thể dục trong năm học 2017-2018 (chính thức)


  • Giới thiệu về chương trình đào tạo Ngoại ngữ 2 tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ


  • Kế hoạch làm việc trong tuần từ 14-18/8/2017 (cập nhật TKB các CLB Tâm An)


  • Thông báo về thời gian tập trung học sinh khối 10, ngày tựu trường và lịch học kì I năm học 2017-2018 (New: TKB học kì 1)


  • Danh sách lớp, thời khóa biểu các CLB TDTT hè 2017 của khối 12 (New: TKB của các CLB bóng chuyền, bóng đá, điền kinh, bơi lội)


  • Danh sách phân lớp khối 10 năm hoc 2017-2018


  • Thông báo tập trung học sinh khối 12 đăng ký học hè môn Thể dục theo hình thức câu lạc bộ TDTT


  • VietnamNet: Nữ sinh Thái Nguyên: "Israel chọn em"


  • Kế hoạch học tập môn Thể dục năm học 2017-2018 (theo hình thức CLB)


  • Sơ đồ và danh sách phòng thi Đánh giá năng lực Ngoại ngữ ngày 29/7/2017


  • Trang tin tuyển sinh của ĐHQG Hà Nội

    Locations of visitors to this page

    Lượt truy cập:#34964928
    25 người đang xem

     

     

     TIN TỨC > HOẠT ĐỘNG-SỰ KIỆN

    Trải nghiệm "Học Văn kiểu Chuyên Ngữ"

    25/4/2011  11:32 Sáng

    1. Tiết học Văn đặc biệt nhất trong năm Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ Văn, hàng năm thầy và trò trường PTCNN đã tổ chức những hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học thiết thực, bổ ích. Một trong những dự án đổi mới phương pháp thu hút sự chú ý của nhiều thế hệ học sinh Chuyên Ngoại ngữ, tạo nên những giờ “học văn kiểu Chuyên ngữ” đó là phương pháp dạy và học môn Ngữ Văn có tên:“Trả tác phẩm cho học sinh”.
    Tiểu phẩm "Trao duyên" (Truyện Kiều - Nguyễn Du) - Lớp 10M thực hiện
    Tham gia tiết học, học sinh được tìm hiểu kĩ về các văn bản trong sách giáo khoa thông qua nhiều hoạt động. Sau khi trực tiếp hóa thân vào nhân vật để tái hiện tác phẩm, thậm chí được “trở thành tác phẩm”, học sinh sẽ khám phá chiều sâu văn bản qua phần hội thảo. Tiết học trở nên mới mẻ, sinh động dưới những góc nhìn khác nhau của học sinh khi cùng trao đổi thảo luận về những vấn đề của tác phẩm. Thầy cô giáo là cố vấn (nghệ thuật và khoa học) giúp học sinh có định hướng đúng đắn trong quá trình chiếm lĩnh tác phẩm bằng phương pháp học này. Sau giờ “Trả tác phẩm cho học sinh” kiến thức văn học không còn là “của thầy chữ trò” mà đã hoàn toàn là kiến thức của mỗi học sinh. Đặc biệt, phương pháp học này còn rèn luyện cho học sinh rất nhiều các kỹ năng quan trọng, có ích cho công việc và cuộc sống sau này. Trong năm học 2010–2011, hoạt động “Trả tác phẩm cho học sinh” được các thầy cô Nhóm Văn – Tổ Xã hội – Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ lên kế hoạch từ rất sớm. Để phù hợp với tình hình chung (chương trình kế hoạch của trường) và đặc điểm riêng của từng khối lớp, thời điểm tổ chức hoạt động giáo dục này được cân nhắc kỹ lưỡng. Với các lớp khối 10, do còn bỡ ngỡ nên học kỳ I, học sinh được làm quen với từng công đoạn của phương pháp, sau đó đến đầu học kỳ II học sinh sẽ thực hiện trọn vẹn một giờ “Trả tác phẩm cho học sinh”. Học sinh Khối 11 do đã có kinh nghiệm tích lũy qua các giờ đổi mới phương pháp trong năm học lớp 10 nên học sinh thực hiện các giờ học này ngay từ học kỳ I, tuy nhiên, cũng có những lớp do các điều kiện riêng nên chỉ thực hiện một công đoạn (tiểu luận hoặc hội thảo). Với khối 12, vì đã qua hai năm thực hiện phương pháp này, nên để phục vụ mục đích thi tốt nghiệp và đại học, các lớp tập trung làm tốt phần hội thảo.
    Tiểu phẩm "Trao duyên" (Truyện Kiều - Nguyễn Du) - Lớp 10M thực hiện
    Trải nghiệm phương pháp học mới, học sinh khối 10 được trở về không khí cổ xưa thời An Dương Vương dựng nước qua tiểu phẩm “Truyện An Dương Vương và Mỵ Châu Trọng Thủy”, được làm quan tòa cho cuộc đấu tranh của cái thiện chống lại cái ác qua “Tấm Cám” (Kỳ I); học kỳ II học sinh khối 10 lại nghẹn ngào cùng nỗi đau của Kiều trong bi kịch “Trao duyên”; hiểu những khát vọng, ước mơ cao đẹp và mãnh liệt của Nguyễn Du cho con người và cuộc đời khi dựng một hình tượng Từ Hải rạng ngời "Chí khí anh hùng”! Học sinh khối 11 lại khắc khoải giấc mơ hoàn lương, giấc mơ hạnh phúc với “Chí Phèo” (Nam Cao); được sống trong tiếng cười trào phúng sâu cay của Vũ Trọng Phụng qua “Hạnh phúc của một tang gia”; được cùng An và Liên khát khao và tiếc nuối những chuyến tàu đêm “Hai đứa trẻ” (Thạch Lam); được trở thành người anh hùng – nghệ sỹ cao khiết Huấn Cao qua “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân,… Các tác phẩm được học sinh chọn bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên một trong số các tác phẩm giáo viên quy định sẵn. Theo TS. Nguyễn Quang Trung, từ những thành quả sau 7 năm nghiên cứu, 2 năm thử nghiệm, sắp tới học sinh Chuyên Ngoại ngữ sẽ được giao lưu với học sinh các trường THPT khác như trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam trong một buổi hội thảo “Trả tác phẩm cho học sinh”.
    Tiểu phẩm "Trao duyên" (Truyện Kiều - Nguyễn Du) - Lớp 10M thực hiện
    Như vậy, trong tương lai, hy vọng không chỉ riêng học sinh Chuyên Ngoại ngữ mà học sinh các trường THPT khác cũng sẽ được trải nghiệm phương pháp học văn thú vị này! 2. Cảm nhận của học sinh Một trải nghiệm sâu về các kỹ năng (Sau khi học xong đoạn trích "Trao duyên" (Truyện Kiều – Nguyễn Du) bằng Phương pháp Trả tác phẩm cho học sinh) - Nguyễn Phương Linh - Chuyên tiếng Trung K42. Kỹ năng làm việc nhóm Trước hết, qua lần làm việc này, em đã hiểu “ nhóm” không phải “ là tập hợp những cá thể”. Vì vậy hiệu quả làm việc của nhóm không đơn giản là kết quả riêng lẻ của mỗi cá nhân trong tập hợp ấy. Mỗi bạn trong nhóm có những kiến thức, phương pháp, cá tính và quan điểm khác nhau. Thông thường chúng ta sẽ thích làm việc theo cách riêng của mình. Nhìn đàn kiến tha mồi, em nhận ra một điều: thoáng qua, ta thấy chúng thật đoàn kết, cùng cố gắng đưa mồi về tổ, tuy nhiên khi nhìn kỹ, mỗi con cố kết sức chạy về một hướng. Chúng em cũng vậy. nếu không biết cách tập hợp, không ít khi một cộng một lại nhỏ hơn không. Sau thời gian làm việc không quá dài nhưng đủ để mỗi chúng em có những hiểu biết nhất định về làm sao để tăng hiệu quả công việc trong một nhóm. Theo em có ba yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng nhóm: lắng nghe - thuyết phục; tôn trọng; chia sẻ - chung sức. Lắng nghe là kỹ năng quan trọng hàng đầu khi ở trong một nhóm. Kỹ năng này đòi hỏi mức độ tư duy cao hơn nghe, đòi hỏi người nghe tiếp nhận thông tin từ người nói, phân tích, tư duy theo hướng tích cực và phản hồi thật sự khách quan, hướng tới lợi ích tập thể. Chúng em đã lắng nghe như vậy nhưng không chỉ thế, chúng em còn biết tự bảo vệ và thuyết phục mọi người đồng tình với ý kiến của mình. Từ đó những ý tưởng tuyệt vời đã được xây dựng. Mỗi ý tưởng là mỗi tiếng nói, là nhịp đập con tim của tất cả thành viên trong nhóm. Tôn trọng là yếu tố thứ hai. Đây là điều tất yếu mà không chỉ cần trong một nhóm, tôn trọng cần gắn liền với ta mọi lúc mọi nơi. Sống trong một môi trường có sự tôn trọng lẫn nhau tạo nên một cách làm việc đúng đắn và chuẩn mực. Thiếu đi sự tôn trọng chính là hành động tự đánh giá, hạ thấp bản thân và bạn trong nhóm, tất yếu hiệu quả sẽ không có. Chia sẻ - chung sức: Các thành viên chúng em đều hăng hái đưa ra ý kiến và kinh nghiệm của mình trong mỗi lĩnh vực riêng. Bạn có nhiều chia sẻ hay tất nhiên nhận được sự yêu mến và cả chút gì đó vị nể từ các bạn còn lại. Và khi đó, chúng em đã thấy được tầm quan trọng của sự chia sẻ, không khí làm việc rất cởi mở, tích cực. Chung sức hiểu đơn giản là khi chúng ta cùng trên một con thuyền và cố gắng để đưa thuyền về đích. Mỗi chúng em đều luôn đóng góp trí và lực để thực hiện kế hoạch đã đề ra. Tất cả cùng chung một mục đích, một hơi thở, một khao khát vô cùng là làm sao để sống dậy những tác phẩm văn học, làm sao để từ kiến thức cá nhân nhóm em có thể đến với các bạn một cách tốt nhất.
    Hội thảo "Trao duyên" (Truyện Kiều - Nguyễn Du) - Lớp 10M thực hiện
    Chúng em đã vượt lên cái gọi là cá nhân, đã lắng nghe tiếng nói trái tim nhau để cùng nghĩ và hành động cho một khát khao chung. Đây quả là một quá trình quan trọng hình thành nên những kỹ năng làm việc và hoàn thiện nhân cách cũng như tâm hồn mỗi học sinh chúng em. Giờ đây, một cộng một sẽ lớn hơn hai rất nhiều lần. Kỹ năng thuyết trình Qua quá trình chung sức xây dựng một buổi thuyết trình và lắng nghe thuyết trình từ những nhóm khác, chúng em đã tự tiếp thu và rút ra những kinh nghiệm thuyết trình cho riêng mình. Theo em, thuyết trình là quá trình truyền đạt thông tin nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể: hiểu, tạo dựng quan hệ và thực hiện Thứ nhất: Xác định mục tiêu thuyết trình. (Cái bạn muốn tạo dựng là gì, với ai và sau khi nghe bạn người nghe sẽ thực hiện gì) Thứ hai: Phân tích người nghe (Đặt suy nghĩ về chủ đề thuyết trình dưới góc độ người nghe, họ muốn nghe gì? cách họ nghe bạn?) Thứ ba: Phân tích và xây dựng mạch ý tưởng. Để cho mạch ý tưởng rõ ràng và hiệu quả, cần đưa ra cấu trúc (mục lục) đầu tiên để người nghe có những hình dung tổng thể và những luận cứ thiết yếu. Cái nhìn khái quát mà người nghe có được qua cấu trúc chính là chìa khoá của sự thành công, đạt tới đích hiểu và nhớ một cách dễ dàng hơn. Bài thuyết trình cần đạt những mục tiêu cơ bản sau: - Không làm mất thời gian, tạo hứng thú từ phía người nghe. - Người nghe nắm vấn đề cụ thể, rõ ràng, sâu sắc - Trình bày mạch lạc, nhấn được điểm cốt lõi. - Tạo lập được kết nối với người nghe. “Kỹ năng” yêu thương Qua lần Trả tác phẩm này, ngoài mục tiêu lớn cần đạt là hiểu và làm sống dậy tác phẩm, một điều mà theo em còn lớn hơn việc đó chính là sự yêu thương. Chúng ta học văn học để làm gì? Câu trả lời có lẽ không kể hết nhưng em biết chắc chắn một điều, học văn học là để biết yêu thương. Ta tìm hiểu về tình yêu bi ai của Kiều để làm gì? Tìm hiểu về xã hội tăm tối của lão Hạc để làm gì? Tìm hiểu về người con gái Nam xương với những oan ức khi chồng đi chiến tranh thời loạn để làm gì?... Phải chăng là để hiểu hơn về đời sống cũng như tâm hồn của một lớp người . Để ta thương, ta khóc… và cũng để ta biết ta đang sống một cuộc sống ra sao; nên trân trọng nó như thế nào. Tất cả chúng em đều đã hiểu ra điều ấy, đã nhận ra giá trị của cuộc sống và sức sống thầm lặng nhưng mãnh liệt của tình yêu thương và hơn hết, chúng em đã biết yêu thương nhau, biết đoàn kết lại để cùng vươn lên; cùng cố gắng hơn trong học tập.
    Hội thảo "Trao duyên" (Truyện Kiều - Nguyễn Du) - Lớp 10M thực hiện
    Bài học từ khó khăn và thất bại (sau khi học đoạn trích "Chí khí anh hùng" (Truyện Kiều – Nguyễn Du) bằng phương pháp Trả tác phẩm cho học sinh) - Phan Vương Quốc Anh – Chuyên tiếng Trung K42. Trong quá trình chuẩn bị cho buổi Hội thảo, em đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng làm việc cũng như hiểu thêm về bản thân mình. Công việc của em là đảm nhiệm phân vai Từ Hải – nhân vật chính của đoạn trích "Chí khí anh hùng". Em thấy cái khó khi diễn, đó là tìm được cảm xúc, hiểu tâm lý của nhân vật và thể hiện ở từng lời thoại, dáng vẻ, hành động. Trong những buổi tập, em luôn rất băn khoăn, em tự hỏi sẽ nói lời này với tâm trạng buồn hay bối rối, tự hỏi đàn ông ngày xưa cư xử như thế nào, có thân mật với người yêu như bây giờ không?... Rất nhiều, rất nhiều câu hỏi em đã đặt ra để có thể tìm được đúng cảm xúc, tâm lý sao cho phù hợp. Và điều đó thôi thúc em khám phá kĩ lưỡng đặc điểm tâm lý, tính cách nhân vật của mình. Và khi đã hiểu, việc nhập vai thực sự trở nên dễ dàng hơn. Em có cảm giác mình đang trở thành nhân vật. Có rất nhiều việc diễn ra cùng một lúc và với em việc sắp xếp thời gian quả là một vấn đề nan giải: ôn tập cho những bài kiểm tra liên tiếp, chuẩn bị cho buổi sinh hoạt CLB Tiếng Trung sắp tới, phụ trách điều hành CLB Âm nhạc, dự án Trả tác phẩm cho học sinh.... Với lượng công việc lớn như thế nhưng thời gian lại chẳng nhiều thêm, vẫn là hai mươi bốn giờ một ngày trong đó, chỉ riêng việc học ở trường, ăn và ngủ đã chiếm 1/3 đến 1/2 thời gian. Khó khăn thực sự, nhưng em không than phiền với ai hết vì bản thân nhận ra rằng nhiệm vụ của mình trong mỗi công việc trên đều ảnh hưởng đến rất nhiều người khác, ảnh hưởng để cả tập thể mà mỗi thành viên trong đó, ai cũng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Để quán xuyến được hết, tinh thần trách nhiệm là điều em đặt ra đầu tiên, sau đó là tinh thần lạc quan, tự tin và luôn hy vọng. Trong quá trình làm việc, em luôn thầm nhủ: “Mình sẽ làm được, cố lên, mình sẽ diễn được”. Nếu để cảm giác lo lắng, e sợ rằng mình sẽ không diễn tốt chiến thắng thì cũng đồng nghĩa với việc bản thân mình đã tự tạo ra áp lực tiêu cực. Suốt thời gian qua, em đã có cơ hội để rèn luyện những yếu tố giúp mình làm việc thành công. Trong nhóm dự án Trả tác phẩm của mình, em là một thành viên, còn trong các hoạt động khác, em có tư cách lãnh đạo. Vậy đây chính là cơ hội để em hiểu một thành viên cần gì ở một người lãnh đạo ; biết được để đưa một tập thể đi lên, người lãnh đạo nên làm gì và không nên làm gì. Là một lãnh đạo, điều cần thiết không chỉ là các kĩ năng chức, một điều hết sức quan trọng là người tổ chức phải biết lắng nghe, quan tâm đến công việc của thành viên, thành viên làm việc chưa đúng, mình góp ý để họ sửa đổi. Và khi một nhóm không duy trì được sự đoàn kết thì quả là rất khó khăn cho công việc. Và nhóm em đã trải qua khó khăn đó, một trong nguyên nhân gây nên, đó là thái độ làm việc, cách ứng xử giữa các thành viên trong nhóm với nhau. Khuyết điểm này ảnh hưởng không nhỏ tới tập thể. Chúng em đều nhận thức được điều đó và tự rút ra bài học cho mình. Với em, những xích mích đã có không phải điều tồi tệ nhất, bởi từ đó, em đã rút ra rằng: dù bất cứ sự cố nào, khó khăn nào, mình luôn phải bình tĩnh giải quyết; mọi góp ý đúng hay chưa đúng của mọi người, mình đều lắng nghe một cách chân thành; khi đã tức giận thì không nên tiếp tục nói chuyện, hãy về nhà đắp chăn đi ngủ, đợi khi nào “hạ nhiệt”, đủ sáng suốt thì hãy xem xét lại và giải quyết sự việc… Cứ thế, vừa làm vừa học, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chúng em đã trưởng thành hơn. Thực sự em cảm ơn buổi Hội thảo rất nhiều và cũng không thể không cảm ơn những sự thiếu xót, chính xác hơn đó là sự thất bại. Nếu không, liệu em có rút ra được những kinh nghiệm quý báu nêu trên?
    Tiểu phẩm "Chí khí anh hùng" (Truyện Kiều - Nguyễn Du) - Lớp 10D thực hiện
    Nhiều hơn một giờ lên lớp – Vũ Hồng Nhung – Chuyên tiếng Nhật K42. Thành công lớn nhất của chúng tôi là đưa được tác phẩm, đoạn trích đến gần với mình, bằng nhiều cách mới mẻ, thú vị. Tôi không thể quên được lúc vẽ tranh làm hậu trường, tất cả mọi người đều tham gia. Người thì nằm bò ra đất mà vẽ, người thì lấm lem toàn màu nước và keo sữa, đúng là trẻ con mà, chẳng còn gì sướng hơn là được “nghịch bẩn”, nhưng chúng tôi đang nghịch mà học, nghịch mà tập làm nghiên cứu! Có lẽ bởi là nhóm trưỏng nhóm media mà tôi đã được chứng kiến tất cả, qua ống kính máy ảnh. Ở nơi đó, có những con người đang vui, đang mệt mỏi, đang gặp khó khăn nhưng họ luôn bên cạnh nhau, luôn cố gắng hết mình để đạt được thành quả tốt nhất. Thấy được nụ cười cuả cô giáo, của bạn bè chúng tôi lại càng quyết tâm làm cho tốt… Vậy đấy, “Trả tác phẩm cho học sinh” không chỉ là hai tiết học mà nó là cả một quá trình tôi luyện, học hỏi. Và, điều làm tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là chúng tôi đã trở thành một gia đình, luôn bên cạnh những lúc vui, những lúc buồn. Đó là điều lớn lao, giản dị mà nhà trường và thầy cô đã đem lại cho chúng tôi!

     FLSS News


    CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG

     



     
    Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của ĐHQG Hà Nội

    Trang tin tuyển sinh của Trường Đại học Ngoại ngữ-ĐHQG Hà Nội

    Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

    Thủ tục hành chính đối với học sinh PTCNN

    Chi hội cựu giáo chức PTCNN

    © Bản quyền thuộc về trường THPT Chuyên Ngoại ngữ thuộc trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội
    Địa chỉ: Đường Phạm Văn Đồng, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: (84-4) 3754 9958 - E-mail: info@flss.edu.vn